Quy trình khai hải quan trên VNACCS hàng nhập khẩu

Quy trình khai hải quan trên VNACCS hàng nhập khẩu

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hộ nhập, hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày càng phổ biến và dễ dàng hơn. Hiện nay, doanh nghiệp khi nhập khẩu sẽ khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí không chỉ cho doanh nghiệp mà cả cơ quan quản lý. Tuy vậy, vẫn có nhiều công ty khi mua hàng vẫn chưa nắm được quy trình khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS. Hiểu được nhu cầu này, chúng tôi giới thiệu tới quý khách hàng chi tiết quy trình các bước khai báo hải quan điện tử.

Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc thuê dịch vụ khai báo hải quan, hãy liên hệ với chúng tôi. Chuyên viên của Đại lý XNK luôn sẵn sàng tư vấn.

Tìm hiểu VNACCS là gì?

VNACCS (Viet Nam Automated Cargo Clearance System) là hệ thống thông quan tự động của Việt Nam. Hệ thống này phục vụ công tác thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Có rất nhiều phần mềm được xây dựng trong hệ thống VNACCS như Khai báo điện tử (e-Declaration); Hóa đơn điện tử (e-Invoice); C/O điện tử (e-C/O); Manifest điện tử (e-Manifest);… Nhưng dưới góc độ chủ hàng, chúng ta quan tâm nhiều đến phần mềm Khai báo hải quan điện tử. Hiện nay, phổ biến nhất là phần mềm ECUS-VNACCS phiên bản thứ 5, gọi tắt là ECUS 5 được phát hành bởi công ty Thái Sơn.

Quy trình làm thủ tục hải quan
Quy trình làm thủ tục hải quan

Các bước khai tờ khai hải quan điện tử trên VNACCS

Quy trình khai báo hải quan hàng nhập khẩu trên hệ thống VNACCS bao gồm những bước sau:

Bước 1. Khai thông tin nhập khẩu (IDA)

Tại bước này, nghiệp vụ IDA sẽ yêu cầu người khai hải quan cung cấp các thông tin trước khi có thể đăng ký tờ khai nhập khẩu. Bước này thường được gọi là nghiệp vụ IDA. Sau khi người khai hải quan gửi lên hệ thống đầy đủ các thông tin, VNACCS sẽ tự động xuất ra các chỉ tiêu liên quan đến thuế suất, mã nước, tên doanh nghiệp nhập khẩu,…

Kết thúc bước này, VNACCS sẽ cấp số, bản khai thông tin nhập khẩu IDA được lưu trên hệ thống.

Bước 2. Đăng ký tờ khai nhập khẩu (IDC)

Sau khi kết thúc nghiệp vụ IDA, màn hình tờ khai sẽ được hệ thống phản hồi, người khai hải quan chuyển sang nghiệp vụ IDC. Sau khi kiểm tra các thông tin đã đầy đủ và chính xác, người khai hải quan đăng ký tờ khai chính thức.

Trường hợp các thông tin không chính xác, người khai hải quan sử dụng nghiệp vụ IDB gọi lại màn hình khai thông tin nhập khẩu (IDA) để sửa các thông tin cần thiết như hướng dẫn.

Kết thúc bước này, hệ thống sẽ tự động kiểm tra Danh sách doanh nghiệp có đủ điều kiện đăng ký tờ khai hay không. Các trường hợp doanh nghiệp có nợ quá hạn quá 90 ngày, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản,… sẽ không đủ điều kiện đăng ký tờ khai trên hệ thống.

Bước 3. Phân luồng, kiểm tra, thông quan

Hệ thống tự động phân luồng, gồm 3 luồng xanh, vàng, đỏ (thể hiện bằng mã phân loại kiểm tra trên tờ khai hải quan). Với mỗi luồng sẽ có quy trình khác nhau

Tờ khai luồng xanh

– Tờ khai hải quan sẽ tự động thông quan nếu thuế cần phải nộp là 0

– Đối với lô hàng có thuế, hệ thống sẽ xuất ra cho người khai “Chứng từ ghi số thuế phải thu”. Sau khi nghĩa vụ thuế được thực hiện, VNACCS sẽ ghi nhận và ra quyết định thông quan hàng hóa

Tờ khai luồng vàng và đỏ

Khi nhận được kết quả phân luồng vàng và đỏ, người khai hải quan cần thực hiện các công việc sau:

– Kiểm tra các thông tin về địa điểm, hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng hoá

– Chuẩn bị một bộ hồ sơ hải quan đầy đủ các chứng từ theo quy định. Riêng đối với luồng đỏ, chuẩn bị các công tác sẵn sàng kiểm hóa thực tế hàng hóa

– Nộp thuế và các loại phí theo đúng quy định của cơ quan quản lý

Sau khi các nghĩa vụ và thủ tục được thực hiện đầy đủ, hệ thống sẽ ra quyết định thông quan cho lô hàng.

Bước 4. Khai sửa đổi, bổ sung trong thông quan

Hệ thống VNACCS cho phép sửa đổi, bổ sung tờ khai trong thông quan từ sau khi đăng ký tờ khai đến trước khi thông quan hàng hoá. Nghiệp vụ này được gọi là IDD, sẽ giúp người khai hải quan gọi ra màn hình khai thông tin sửa đổi bổ sung được hiển thị toàn bộ thông tin tờ khai nhập khẩu.

Sau mỗi lần sửa tờ khai, hệ thống sẽ cấp số cho tờ khai sửa đổi và phản hồi lại các thông tin tờ khai sửa đổi tại màn hình. Số tờ khai sửa đổi là kí tự cuối cùng của ô số tờ khai. Mỗi tờ khai có thể được sửa đổi, bổ sung trong thông quan tối đa là 9 lần tương ứng với ký tự cuối cùng của số tờ khai từ 1 đến 9. Nếu không phải sửa đổi, chữ số cuối cùng sẽ mặc định là chữ số 0.

Liên hệ đại lý XNK để được tư vấn và hỗ trợ khai báo hải quan

Hiện nay, rất nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lựa chọn thuê ngoài đại lý để hỗ trợ khai báo hải quan và giải quyết các vấn đề liên quan. Điều này rất có lợi cho doanh nghiệp khi họ có thể tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí nhưng vẫn tối đa được hiệu quả công việc liên quan đến giấy tờ. Nếu bạn có nhu cầu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tận tình. Chuyên viên xnk của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *